วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา


แบบฝึกหัดบทที่ 

1.จงประมวลความหมายของคำว่า การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ        จากรากศัพท์เดิม การศึกษา หมายถึง การได้รับการเลี้ยงดูทำให้เกิดความเจริญเติบโต ซึ่งหมายถึงการได้รับความรู้จากการอบรม ฝึกฝน ทำให้มีการพัฒนาขึ้น
               เนลเล่อร์ นักมนุษย์วิทยา ได้กล่าวว่าการศึกษา เป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างจิตใจ นิสัย และความสามารถทางกายให้แก่บุคคล ซึ่งจะหมายถึงการศึกษาเป็นตัวปลูกฝังตั้งแต่การกระทำจนทำให้เป็นนิสัยของแต่ละคนได้
                พลาโต  นักปรัชญาชาวกรีก ได้กล่าวว่า การศึกษา หมายถึง ความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม และพัฒนาสิ่งที่เป็นความงามและสิ่งที่สมบูรณ์ทุกอย่าง นั่นหมายถึงการศึกษาทำให้เราเข้าใจในแต่ละโอกาสทำให้เราสามารถแก้ปัญหา หรือพัฒนาได้ทุกๆโอกาส
               พนม พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า การศึกษามีความสำคัญ 3 ประเด็นคือ (1) สร้างคนดีให้สังคม (2) กระบวนการทำให้คนฉลาด (3) ทำให้คนนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้ ซึ่งหมายถึง การศึกษาปลูกฝังจิตสำนึกคนให้เป็นคนดีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสังคมได้
                     พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) .. 2545 ได้ให้ความหมายคำว่า การศึกษา ว่า กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม ซึ่งจะหมายถึง การศึกษาเป็นการเรียนรู้

2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  เห็นด้วย เพราะการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีการฝึก อบรม และนำมาปฏิบัติ ถือว่าเป็นการเรียนรู้

3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
ตอบ  การศึกษา คือ การได้รับการปลูกฝัง อบรมและขัดเกลาในด้านต่างๆเพื่อนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ปฏิบัติ

4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ  แตกต่างกัน เพราะความมุ่งหมายทั่วไป เป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้าง ๆ และครอบคลุมทั้งหมด
ส่วนความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่แยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไปเป็นเฉพาะเรื่อง

5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ    ความมุ่งหมายหรืออาจเรียกว่าจุดมุ่งหมาย เป็นแนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดขึ้นไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมหรือโครงการใด ๆ เพื่อจะได้ใช้ความพยายามที่จะวางแผนสำหรับเป็นแนวในการปฏิบัติ
มีความสัมพันธ์กันคือความมุ่งหมายการศึกษาทุกระดับจะต้องมีความสอดคล้องเชื่อมโยงและนำไปสู่ผู้เรียนกับผู้สอนว่า ได้บรรลุผลตามที่ต้องการหรือไม่อย่างไร

6. องค์ประกอบที่ใช้กําหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ   1 ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กําหนดตามความมุ่งหมาย และกําหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
        2 จิตวิทยาการศึกษา คำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนาการของผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
        3 การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้ดำเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
         4.บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น นำมาใช้ประโยชน์ 
         5 ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา
         6 เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก

7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกําหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ   ได้  เพราะความมุ่งหมายของการศึกษาของแต่ละสมัยตั้งแต่อดีตจะบ่งบอกถึงคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม และวัฒนธรรม รวมทั้งนำภูมิปัญญาไทยในสมัยนั้นๆ นำมาใช้พัฒนาตนเองไปสู่ระดับสากล

8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศ คือ การศึกษาเป็นกระบวนการที่จะทำให้ผู้เรียนมีสติปัญญาในการเรียนรู้ จึงทำให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตในการพัฒนาประเทศ

9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า บรมธรรม และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาสามารถขัดเกลาพฤติกรรมของมนุษย์ให้สมบูรณ์แบบ ให้มีจิตใจที่สูงขึ้น นำไปปรับใช้ในการเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน

10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ  แนวคิดของ ประเวศ วะสี (2541, 11-12)  การศึกษาไม่ใช่แค่เพียงท่องหนังสือ อ่านหนังสือ แต่เป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีโอกาสหรือยากจนสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีสติปัญญาได้ พร้อมยังทำให้มีผลไปถึงสังคมอยู่ในความถูกต้อง ชุมชนเข้มแข็ง และมีความสุข






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น