แบบฝึกหัดบทที่ 1
1.จงประมวลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ จากรากศัพท์เดิม การศึกษา หมายถึง
การได้รับการเลี้ยงดูทำให้เกิดความเจริญเติบโต
ซึ่งหมายถึงการได้รับความรู้จากการอบรม ฝึกฝน ทำให้มีการพัฒนาขึ้น
เนลเล่อร์ นักมนุษย์วิทยา ได้กล่าวว่าการศึกษา
เป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างจิตใจ นิสัย และความสามารถทางกายให้แก่บุคคล
ซึ่งจะหมายถึงการศึกษาเป็นตัวปลูกฝังตั้งแต่การกระทำจนทำให้เป็นนิสัยของแต่ละคนได้
พลาโต นักปรัชญาชาวกรีก ได้กล่าวว่า การศึกษา หมายถึง
ความสามารถที่จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม
และพัฒนาสิ่งที่เป็นความงามและสิ่งที่สมบูรณ์ทุกอย่าง
นั่นหมายถึงการศึกษาทำให้เราเข้าใจในแต่ละโอกาสทำให้เราสามารถแก้ปัญหา
หรือพัฒนาได้ทุกๆโอกาส
พนม พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า
การศึกษามีความสำคัญ 3 ประเด็นคือ (1) สร้างคนดีให้สังคม (2) กระบวนการทำให้คนฉลาด (3) ทำให้คนนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้
ซึ่งหมายถึง
การศึกษาปลูกฝังจิตสำนึกคนให้เป็นคนดีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสังคมได้
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.
2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้ให้ความหมายคำว่า การศึกษา ว่า
กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้
การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม ซึ่งจะหมายถึง การศึกษาเป็นการเรียนรู้
2. คำว่า การศึกษา คือ
กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
เห็นด้วย เพราะการศึกษาเป็นกระบวนการที่มีการฝึก อบรม
และนำมาปฏิบัติ ถือว่าเป็นการเรียนรู้
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
ตอบ
การศึกษา คือ การได้รับการปลูกฝัง
อบรมและขัดเกลาในด้านต่างๆเพื่อนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ปฏิบัติ
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ
แตกต่างกัน เพราะความมุ่งหมายทั่วไป
เป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้าง ๆ และครอบคลุมทั้งหมด
ส่วนความมุ่งหมายเฉพาะ
เป็นความมุ่งหมายที่แยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไปเป็นเฉพาะเรื่อง
5. ความมุ่งหมายคืออะไร
ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ
ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน
มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ
ความมุ่งหมายหรืออาจเรียกว่าจุดมุ่งหมาย
เป็นแนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดขึ้นไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมหรือโครงการใด ๆ
เพื่อจะได้ใช้ความพยายามที่จะวางแผนสำหรับเป็นแนวในการปฏิบัติ
มีความสัมพันธ์กันคือความมุ่งหมายการศึกษาทุกระดับจะต้องมีความสอดคล้องเชื่อมโยงและนำไปสู่ผู้เรียนกับผู้สอนว่า
ได้บรรลุผลตามที่ต้องการหรือไม่อย่างไร
6. องค์ประกอบที่ใช้กําหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ 1 ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กําหนดตามความมุ่งหมาย และกําหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2 จิตวิทยาการศึกษา
คำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนาการของผู้เรียน กระบวนการเรียน
การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
3 การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม
สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้ดำเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
4.บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน
แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้
ทรัพยากรในท้องถิ่น นำมาใช้ประโยชน์
5 ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน
เป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ
มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา
6 เทคโนโลยี
เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว
เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก
7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง
ๆ จึงต้องกําหนดความมุ่งหมายการศึกษา
ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
ได้ เพราะความมุ่งหมายของการศึกษาของแต่ละสมัยตั้งแต่อดีตจะบ่งบอกถึงคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม
และวัฒนธรรม รวมทั้งนำภูมิปัญญาไทยในสมัยนั้นๆ นำมาใช้พัฒนาตนเองไปสู่ระดับสากล
8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศ คือ
การศึกษาเป็นกระบวนการที่จะทำให้ผู้เรียนมีสติปัญญาในการเรียนรู้
จึงทำให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตในการพัฒนาประเทศ
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ
ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา
ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย
เพราะการศึกษาสามารถขัดเกลาพฤติกรรมของมนุษย์ให้สมบูรณ์แบบ ให้มีจิตใจที่สูงขึ้น
นำไปปรับใช้ในการเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ แนวคิดของ ประเวศ วะสี (2541, 11-12) การศึกษาไม่ใช่แค่เพียงท่องหนังสือ
อ่านหนังสือ
แต่เป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีโอกาสหรือยากจนสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีสติปัญญาได้
พร้อมยังทำให้มีผลไปถึงสังคมอยู่ในความถูกต้อง ชุมชนเข้มแข็ง และมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น