1. ปรัชญาสารัตนนิยม (essentialism) ปรัชญานี้มาจากการผสมผสานระหว่าง
ปรัชญาจิตนิยม กับปรัชญาสัจนิยมรู้จักสร้างวินัยในตนเอง ครูเป็นผู้ให้
นักเรียนเป็นผู้รับ หลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชา และหลักสูตรสหสัมพันธ์
วิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำ ใช้การปาฐกถา
2. ปรัชญานิรันตรนิยม (pernialism) มุ่งไปที่คุณงามความดีอันสูงสุด ที่ไม่เปลี่ยนแปลง
ทำให้เกิดการพัฒนาปัญญาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ของมนุษย์ทโรงเรียนส่งเสริมผู้เรียนให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม
เน้นระเบียบวินัย ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยายในการรับรู้ จดจำ
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม (progressivism) มุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็ก ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาของเด็ก
ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง จัดหาประสบการณ์
วิธีการแก้ปัญหาเพิ่มความรู้ให้กว้างขวางจะจัดกิจกรรมนอกสถานที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรับประสบการณ์ตรง
4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม (reconstructionism) การเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน ไม่นิยมท่องจำ และครูผู้สอน มีความสามารถสร้างสรรค์สังคมขึ้นมาใหม่และจะไม่ละเลยความสำคัญทางสังคม
5.ปรัชญาอัตถิภาวะนิยม (existentialism) มนุษย์เกิดมาเพื่อเสรีภาพพร้อมที่จะเลือกและรับผิดชอบสิ่งที่ตนเลือก การจัดการเรียนการสอน มุ่งที่จะพัฒนาผู้เรียนดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเองออกมา แสดงออกอย่างอิสระ ครูเป็นเพียงที่ปรึกษานักเรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเอง
6.พุทธปรัชญา ประยุกต์หรือสร้างปรัชญาตามแนวพุทธธรรม มีการพัฒนาขันธ์ 5 ซึ่งยังมีอกุศลมูลอยู่ จะได้ลดน้อยถอยไป และได้บรรลุถึงชีวิตที่ร่มเย็นตามควรแก่กรณี จัดให้ผู้เรียนได้ประสบกับผู้รู้เป็นแนวทางปฏิบัติที่เรียกว่ามรรค 8 คือ ศีล สมาธิ ปัญญา
ปฏิรูปการศึกษาไทย
คุณภาพการศึกษาไทยที่พบในโลกจริง
- ท่องจำอย่างเดียวทำให้ไม่เข้าใจ
- เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับที่จำกัด
- เด็กไทยจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
- บัณฑิตไม่สามารถทำงานได้ ทำงานไม่เป็น เป็นต้น
สิ่งที่ทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว
- ขาดความรับผิดชอบ
- หลักสูตร เน้นท่องจำมากกว่าสอนให้คิดเป็น
- รัฐไม่ใส่ใจจัดสรรงบประมาณให้น้อย
-
เด็กไทยเรียนน้อยเกินไป ทำให้ขี้เกียจ
การพัฒนาการศึกษาของไทย
ในสมัยก่อนการศึกษาไทยจะมีสถานที่อยู่ตามบ้าน ตามวัด และวัง
การศึกษาในบ้านส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงซึ่งการศึกษาจะเน้นการฝึกฝนวิชาชีพการบ้านการเรือนต่างๆ
การศึกษาในวัดจะเป็นสถานที่ศึกษาสำหรับผู้ชายซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางจริยธรรม
ภาษาบาลีเพื่อใช้บวชเรียนทางพระพุทธศาสนาต่อไป
การศึกษาในวังจะมีการศึกษาที่สูงกว่าที่บ้านละที่วัดแต่จะมีในวงจำกัดแค่พระราชวงศ์และข้าราชการในพระสำนักพระราชวังเท่านั้นมีการสอนภาษาอังกฤษ
มีการจัดตั้งโรงเรียนหลวงเพื่อขยายการศึกษาไปสู่ประชาชนส่วนใหญ่ คือ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ
การศึกษาไทยในปัจจุบันเป็นการศึกษาที่เปิดกว้างโดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาพัฒนารูปแบบการศึกษา
เพื่อให้ก้าวทันโลกยุคใหม่ในปัจจุบัน
สถานการณ์การศึกษาไทย
2557
การวิจัยของ PISA ทำให้ทราบถึงการเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการคิด
การอ่านและคำนวณ ของนักเรียนอายุ 15 ปีทั่วโลก
พบว่านักเรียนไทยมีการศึกษาด้อยกว่าสิงคโปร์และเวียดนาม และในวิจัย The
World Economic Forum พบว่าการศึกษาไทยด้อยที่สุดในสมาชิกอาเซียน
การศึกษาของไทยด้อยและแย่ที่สุด เด็กไทยเพียงแค่ 1 ใน 3
คนที่จะมีโอกาสเข้าโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น