แบบฝึกหัดบทที่
3 วิวัฒนาการของการศึกษาไทย
1.
แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ
เป็นการจัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและแบบแผน คือ ไม่มีระบบโรงเรียน และชั้นเรียน
ซึ่งวัดเป็นแหล่งให้ความรู้ มีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ
วิชาความรู้ส่วนใหญ่ไม่มีการจดบันทึกเก็บเอาไว้มักจะ
ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่า
2. สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา
การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ
ต่างกัน คือ การจัดการศึกษาไทยสมัยกรุงสุโขทัย มีการกําเนิดอักษรไทยครั้งแรกโดย
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช สถานที่เรียน 3 แห่งคือ
สำนักสงฆ์ต่อมาเป็นวัด สำนักปราชญ์ราชบัณฑิต และ ราชสำนัก ได้มีการจัดแบ่งการศึกษาเป็น 4 องค์คือ จริยศึกษา พลศึกษา พุทธิศึกษา และหัตถศึกษา
ส่วนการจัดการศึกษาสมัยกรุงศรีอยุธยา
มีจัตุสดมภ์ 4 คือ
เวียง วัง คลัง นา มีระบบศักดินา ใช้การจัดการศึกษาที่วัด และบ้าน
ทำหน้าที่อบรมเด็กนักเรียน อีกทั้งได้ติดต่อกับฝรั่งชาติตะวันตก
ค้าขายและเผยแพร่ศาสนา ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรกรับวิชาการแบบยุโรป
3. อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ
เริ่มจากการติดต่อค้าขาย เผยแพร่ศาสนา สอนวิธีรบแบบชาติตะวันตก
นำตำหรับยามาเผยแพร่ ตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์
แล้วจึงได้แต่งหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็นของตนเอง ชื่อ “จินดามณี” ทั้งนี้
เป็นการนิยมหนังสือเรียนแทนที่ยุคก่อนมักจะจำเป็นส่วนใหญ่ไม่มีการจดบันทึกเก็บเอาไว้
4. การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ
ชาวบ้านที่มีฐานะดีและข้าราชการ นิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัด
และการจัดการศึกษาตอนต้นรัตนโกสินทร์ เริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน
เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
5. แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ
เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ
แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ “จินดามณี” เกิดในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในสมัยกรุงศรีอยุธยา
เนื่องจากพระองค์ทรงเกรงว่าคนไทยจะหันไปเข้ารีตและนิยมฝรั่ง
จึงทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็นของตนเองขึ้น
6. การจัดการศึกษาภาคบังคับ
มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ
เมื่อประเทศตกอยู่ในภาวะสงคราม
ภายหลังได้มีการเร่งรัดปรับปรุงการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้าทุก ๆ ด้าน
ไปสู่การพัฒนาประเทศที่มุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง
7. การจัดการศึกษาที่เรียกว่า
มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ
มาติกาศึกษา มีอยู่ 8 มาติกา คือ (1).ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด (2).โรงเรียนคือ
ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร (3).นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร
และศิษย์ภ(4).วัด เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง (5). เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น (6).วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ (7).วิชาเลขคือ
เลขคณิตวิธีต่าง ๆ (8).ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
8. การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ
ปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ “ความนิยมเป็นเสมียน” ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งฝึกคนเข้ารับราชการ
9. การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ
เห็นด้วย เพราะ การศึกษาในยุคปัจจุบันมีการใช้ระบบเทคโนโลยีและ การสื่อสาร (ICT) เป็นหลักการปฏิรูปที่สำคัญ
คือ เน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นสำคัญ
เช่นโครงการจัดการเรียนรู้ทางไกลผ่านดาวเทียม (OBEC Channel) เนื่องสถานศึกษายังประสบปัญหาขาดแคลนครูผู้สอนบางรายวิชา
ทำให้มีความสะดวกและรวดเร็วต่อการศึกษา
10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน
มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ ยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือ
สร้างความตระหนัก หลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
เตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรองรับ และขยายโอกาสทางการศึกษา
ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์ การสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่น
ๆ เพื่อพัฒนาการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น