วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ดาวเด่นของการศึกษา

“ ดาวเด่นของการศึกษา ”

1. ชื่อเรื่อง: สัมภาษณ์ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ การเตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC
องค์ความรู้ที่ได้
            ประเทศไทยควรจะได้ผลประโยชน์ทางด้านบวกมากกว่าด้านลบของการเข้าสู่ AEC เพราะประเทศไทยเป็นศูนย์กลางที่ตั้งยุทธศาสตร์เหมาะแก่การลงทุน และการกระจายสินค้าเป็นอย่างมาก  โดยประเทศไทยมีเศรษฐกิจเป็นอันดับต้นๆ และมีความหลากหลายที่สุด ขึ้นอยู่กับความพร้อม การเตรียมตัว และทรัพยากรมนุษย์ ยังต้องปรับปรุงไม่ว่าจะเป็นด้านรัฐหรือเอกชน ประเทศไทยควรปฏิรูปการศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสินค้าของเราเอง และควรคัดสรรคนมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองกับข้าราชการให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เพื่อการยกระดับ และเห็นชัดเจน
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            เราควรจะมีการเตรียมพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารก่อนเปิดAEC อย่างมีประสิทธิภาพและควรวางแผนยุทธสาสตร์ของเราให้เข้ากับ AEC
ข้อคิดที่ได้
             ควรจะเตรียมความพร้อมให้มากกว่านี้ก่อนจะเข้าสู่ AEC เริ่มจากตัวเราก่อนเพราะเราเป็นกลไกใหญ่ที่สำคัญ และควรกระตือรือร้นให้มากกว่านี้

2. ชื่อเรื่อง ประเทศไหนๆก็เร่งพัฒนาคน
องค์ความรู้ที่ได้
                 ประเทศอื่นๆนั้น อาจจะเตรียมการพร้อมกันตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งประเทศไทยเรานั้นก็เหมือนกัน การแลกเปลี่ยนค้าขายข้ามชาติเป็นไปมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งประเทศอื่นๆได้พัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศที่มีคนเก่ง คนฉลาดและคนที่ปรับตัวได้เร็ว สามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้ เช่น ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีทรัพยากรมนุษย์ที่ดีที่สุดของโลก เพราะชาวสิงคโปร์เป็นนักคิด นักลงทุน และผู้บริหารชั้นยอด
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
                ควรรู้จักคิดและเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด รู้จักปรับตัวให้ตนเองกล้าที่จะตัดสินใจทำอะไรได้อย่างรวดเร็ว
 ข้อคิดที่ได้
                 การที่จะเป็นคนเก่งได้เริ่มจากการปรับตัว การคิดและรู้จักตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

 3. ชื่อเรื่อง: ดาวเด่นด้านการศึกษาแห่งอาเซียน
องค์ความรู้ที่ได้
            ประเทศสิงคโปร์ได้ยอมรับว่ามีระบบการศึกษาที่ดีที่สุด มาจากการที่รัฐบาลและการอุดหนุนการศึกษาเสมือนการศึกษาแบบให้เปล่า โดยโรงเรียนส่วนใหญ่นั้นก็เป็นรัฐบาลหรือไม่ก็เป็นกึ่งรัฐบาล
เอกชนส่วนใหญ่ นั้นจะเป็นนานาชาติ จะมีแนวการสอนที่ทันสมัยไม่ได้เน้นวิชาการเท่านั้นแต่เน้นคุณธรรมคู่กับศิลปะ ทำให้คนสิงคโปร์มีความมั่นใจที่จะกล้าแสดงออก องค์ประกอบสำคัญก็คือครูที่สอน จึงให้ความสำคัญอย่างมากกับอาชีพนี้
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            เราควรเป็นคนเก่ง ที่มีคุณธรรมควบคู่ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไป พัฒนาเด็กเพื่อสังคมให้ก้าวหน้าต่อไป
ข้อคิดที่ได้
            การเป็นคนเก่งได้นั้นไม่ใช่แค่ด้านวิชาการแต่ควรเรียนรู้ด้านคุณธรรมที่อยู่ในจิตใต้สำนึกอีกด้วย

4. ชื่อเรื่อง ปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาทุนมนุษย์
องค์ความรู้ที่ได้
            ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่ใกล้ชิดกับประเทศไทยมากที่สุด เวียดนามมีการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจจากเกษตรกรรมมาเป็นอุตสาหกรรม ทำให้ประเทศมีความต้องการทรัพยากรบุคคลมากขึ้น เวียดนามมีปัญหาทางการศึกษาอย่างหนึ่งมาจากความเชื่อว่าควรท่องจำทำให้การศึกษามีระดับที่ต่ำลง จึงทำให้มีความคิดที่จะพัฒนาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์  และการศึกษาประเทศเวียดนามมีความเชื่อพื้นฐานและวัฒนธรรมว่า  ควรจะเรียนต่อในระดับปริญญาเพื่อปรับคุณภาพชีวิตของตนเอง
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
การศึกษาที่ดีนั้นไม่ควรยึดการท่องจำ เพราะจะทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้ที่ดี
ข้อคิดที่ได้
            การเรียนรู้เราควรเริ่มจากการศึกษาและเข้าใจจริงๆ ไม่ควรได้มาจากการท่องจำ

5. ชื่อเรื่อง:   ประเทศไทยอยู่ตรงไหนก็อาเซียน
องค์ความรู้ที่ได้
WEF ได้จัดอันดับประเมินขีดการศึกษา ปรากฏว่าประเทศไทยเป็นอันดับที่ 8 ของอาเซียนที่ไม่รวมพม่าและลาว     นั่นก็หมายความว่าในประเทศที่เหลือทั้ง 8 ประเทศไทยเป็นอันดับท้ายสุด คุณภาพการศึกษาไทยควรพัฒนามากมาย ทั้งนโยบาย ตัวผู้สอน และตัวผู้เรียนในขณะที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้าไปเรื่อย คนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำอาชีพอื่นที่ไม่ใช่ครู เพราะมีค่าตอบแทนที่น้อย เราจึงมีการพัฒนาทางด้านความคิด ควรได้รับการส่งเสริมอย่างจริงจัง
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            ควรพัฒนาทั้งวิธีคิดและแนวการคิดเพื่อที่จะได้พัฒนาการศึกษาของไทยให้สูงยิ่งขึ้น
ข้อคิดที่ได้
          ไม่ว่าจะเป็น  นโยบาย ตัวผู้สอน และตัวผู้เรียน ควรที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง

6. ชื่อเรื่อง: สายสัมพันธ์ไทย ลาว
องค์ความรู้ที่ได้
            ประเทศไทยกับลาวมีสายสัมพันธ์ที่สื่อสารกันได้ดีกว่าประเทศอื่นๆซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกันทางตอนเหนือและตะวันออก โดยมีแม่น้ำเป็นเส้นทางหล่อเลี้ยงชีวิต นั้นคือ แม่น้ำโขง เป็นวิถีชีวิตของชาวพุทธในลาวซึ่งเหมือนกับประเทศไทย
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ที่เข้าใจตรงกันเนื่องจากสื่อการง่ายกว่าประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นขนบธรรมเนียมที่คล้ายๆกันและทางศาสนาที่ตัดกันไม่ขาด เหมือนกับแม่น้ำโขง
ข้อคิดที่ได้
           คนเป็นเพื่อนบ้านกันควรที่จะรักและช่วยเหลือกันเพราะเรามีอะไรที่คล้ายๆกัน หลายอย่าง

7. ชื่อเรื่อง: เยือนถิ่นอิเหนา
องค์ความรู้ที่ได้
            ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ครอบครองทรัพยากรธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่สืบเชื้อชาติมาจากชาวมาเลย์ ที่เหลือเป็นอาหรับ จีน และยุโรป  ประเทศอินโดนีเซียสามารถประสานความหลากหลายเหล่านี้ ได้ดีทีเดียว ร่วมกันพัฒนาเพื่อจะเดินหน้าไปด้วยกัน มีนโยบายมุ่งเน้นภายในประเทศ
ในการกระจายความเจริญไปทั่วทุกพื้นที่ทั่วประเทศประเทศนี้จึงเป็นที่น่าสนใจสำคัญนักธุรกิจ ทำให้อุตสาหกรรมอาหารเจริญอย่างมากของชาวมุสลิม อาทิเช่น ฮาลาล
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            ได้นำความรู้เรื่องนโยบายมาปรับใช้และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพของการพัฒนาประเทศ ในชีวิตประจำวัน
ข้อคิดที่ได้
           ไม่ว่าประเทศจะมีความหลากหลายมากเพียงใดถ้ามีนโยบายที่เป็นธรรมแก่ชาติของตนก็สามารถเดินหน้าไปได้ดี

8.ชื่อเรื่อง:   เที่ยวฟิลิปปินส์
องค์ความรู้ที่ได้
            ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศเกาะที่มีความโดดเด่นทางความสวยงามของธรรมชาติ ประเทศนี้จึงเป็นศูนย์กลางราชการ เศรษฐกิจ และการขนส่งทางทางทะเลและทางอากาศ ที่มีความสำคัญที่สุดของภูมิภาคนี้
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            ได้เรียนรู้ความก้าวหน้าและความแตกต่างของประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน
ข้อคิดที่ได้
            ประเทศแต่ละประเทศก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป

9. ชื่อเรื่อง:  เวียดนามเปิด เศรษฐกิจเกิด
องค์ความรู้ที่ได้
           เป็นการเปิดประเทศ ทำให้เวียดนามมุ่งสู่ความเป็นเสรีทางเศรษฐกิจ เวียดนามได้ปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องประกอบกับสภาวะการเมืองที่มั่นคง ซึ่งอาจเป็นเพราะโลกเริ่มฟื้นตัวจากสภาวะสงครามทำให้เวียดนามได้ร่วมมือกับประเทศอื่นๆมากมาย ส่งผลให้เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวอย่างรวดเร็วมีการเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจที่ใช้กลไกตลาดเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            นำไปเป็นต้นแบบของการพัฒนาตนเองให้มีการพัฒนาขึ้นไม่เหมือนอดีตที่ผ่านมา
ข้อคิดที่ได้
            ควรเปิดโอกาสการเรียนรู้ทางความคิดเพราะอดีตเขาอาจจะไม่ได้ดีแต่อนาคตเขาสามารถพัฒนาตนขึ้นได้

10. ชื่อเรื่องจับมือกันพัฒนาทั้งไทย-พม่า ได้ร่วมกัน
องค์ความรู้ที่ได้
            ปัจจุบันพม่าเปิดประเทศให้คนเข้าไปแล้วจึงทำให้รู้ว่าทั้งสองประเทศนั้นต่างมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งแร่ธาตุ ก๊าซธรรมชาติต่างๆ รวมไปถึงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เหมาะแก่การทำธุรกิจ เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศ มีความเติบโต และเจริญก้าวหน้าของประเทศ จึงได้มีการทำข้อตกลงต่างๆร่วมกันมากมาย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ด้วยการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างไทยกับพม่า เป็นความตกลงเพื่อให้ทั้งสองประเทศนั้นมีเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่ดีและ พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
    สามารถนำสิ่งที่คล้ายคลึงกันมาพัฒนาไปด้วยกันทำให้สามารถเจริญก้าวหน้าไปพร้อมๆกัน
ข้อคิดที่ได้
       การร่วมมือและยอมรับให้เข้าใจตรงกัน เป็นการเริ่มต้นของอะไรดีๆ

11. ชื่อเรื่อง : ไทย-กัมพูชา ร่วมมือกัน
องค์ความรู้ที่ได้
            ไทย และกัมพูชา มีข่าวคราวความขัดแย้งอยู่บ่อยครั้ง การสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้นก็เป็นไปได้ แต่นั่นเองดีที่ทั้ง 2 ประเทศมีอะไรที่คล้ายๆกัน เริ่มต้นกันโดยไม่ยึดติดกับอดีตทำให้มีความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจในหลายมิติ  ASEAN จะเป็นเรื่องการจัดระบบและระเบียบทางการค้าและความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุขในลักษณะเป็นสากล และการเชื่อมเส้นทางคมนาคมมุกดาหาร-สุวรรณาเขต-ดองฮา-ดานัง และเส้นทาง กรุงเทพ –พนมเปญ-โฮจิมินทร์ซิตี้-วังเตา เพื่อความสะดวกของประชาชนทั้งสองประเทศ
สิ่งที่นำไปพัฒนาตนเอง
            รู้จักเรียนรู้ถึงความแตกต่างและไม่มีความขัดแย้งกัน เพื่อจะได้ร่วมมือกันพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
ข้อคิดที่ได้
          เมื่อไม่มองถึงความขัดแย้งและเปิดยอมรับกัน ก็จะได้รู้ถึงมิตรภาพซึ่งเป็นแรงผลักดันให้ทั้ง 2 ประเทศพัฒนาไปด้วยกัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น