วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษาโลก

การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.ชื่อเรื่อง    คุยกับดำรง มาตรฐานการศึกษาไทย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
    จากผลการจัดอันดับของ "World Economic Forum- 2013-2014" ต่อระบบการศึกษาไทย ประเทศไทยได้อันดับที่8 ซึ่งเป็นอันดับเกือบสุดท้ายของอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์จะเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1 แต่ประเทศไทยนำงบประมาณของประเทศไปทำอย่างอื่น ทำให้งบประมาณการศึกษาอยู่ที่อันดับ 9
ข้อคิดที่ได้    
จากผลที่ออกมาทำให้เห็นว่าเราควรเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนรู้ใหม่เพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้น
2.ชื่อเรื่อง  
    การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
    ดร.สุรินทร์ บอกให้คนไทยต้องเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ใน 4 ด้าน
1. การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมอง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่หลากหลาย  
2.ภาษา ที่เป็นความสามารถในการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต ต้อง ประเทศต้องเปิดอาเซียนและคนไทยต้องพร้อมที่จะสื่อสารกับชาวต่างชาติได้
3. ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด
4. คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามีอยู่
ข้อคิดที่ได้    
ก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ต้องเตรียมพร้อมอย่างดีในแต่ละด้าน เพื่อความแข็งแรงของประเทศ
   3.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอน 1
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
    การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง คือ กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยที่ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแก่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย
ข้อคิดที่ได้     
การเตรียมความพร้อมที่จะเป็นไปตามมาควรที่จะมีนโยบายอย่างชัดเจน
  4.ชื่อเรื่อง         
    การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอน 2
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
    ประเทศไทยจะต้องใช้ความต่อเนื่องของนโยบาย ต้องใช้ความทุ่มเท ต้องใช้สมรรถภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ  คือ ความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ เพราะปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งที่ฐานอื่นดีกว่าคนอื่น
ข้อคิดที่ได้    
   สมรรถภาพทางนโยบายของหน่วยงานและองค์กรนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อความต่อเนื่องของนโยบาย
5.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
    สิงคโปร์ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาของคนในชาติเป็นอย่างมากซึ่งระบบการศึกษาของสิงคโปร์เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก โดยสิงคโปร์ประกาศว่าจะเป็นศูนย์กลางทางการศึกษามาตรฐานโลกโดยจะให้โอกาสเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาเป็นพื้นฐานและจะดึงดูดคนต่างประเทศเข้ามาเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัยโดยรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา
ข้อคิดที่ได้    
เพราะสิงคโปร์มีการจัดการวางแผนอย่างชัดเจนในการดึงดูดคนต่างประเทศให้สนใจทางด้านการศึกษา
6.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในเประเทศวียดนาม
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
    ระบบการศึกษาและปัญหาการศึกษาของเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย โดยการจัดการศึกษาของเวียดนามมีการแบ่งเป็นสายสามัญกับสายอาชีพเช่นเดียวกับไทย การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำให้เก่ง เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่พอจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม ดังนั้นเวียดนามจึงเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาเช่นเดียวกัน
ข้อคิดที่ได้    
   เนื่องจากปัญหาที่เกิดการว่างงานนั้นเกิดจากการจัดการศึกษาที่ผิดรูปแบบจึงควรปรับเปลี่ยนเพื่อนอนาคตที่ดี
7. ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศลาว
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
    ประเทศลาวมีปัจจัยพื้นฐานแห่งการเปลี่ยนเป็นประเทศอุตสาหกรรมและทันสมัย เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสูงขึ้น โดยมุ่งเน้น สร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี มีการศึกษา
ข้อคิดที่ได้     
การที่ประเทศลาวมุ่งเน้นให้เป็นคนดีและมีความรู้เป็นปัจจัยที่ดีเยี่ยม
8.ชื่อเรื่อง     
    การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้   
    รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้โดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ผลของการพัฒนาเห็นได้ชัดจากการที่มีนักเรียนต่างชาติเดินทางเข้ามาศึกษาที่ประเทศมาเลเซียสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ในปัจจุบันมีนักเรียนนักศึกษาต่างชาติมากถึง 50,000 คนจากประเทศต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศ
ข้อคิดที่ได้    
   แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการศึกษาระดับนานาชาติที่มีคุณภาพ ประกอบกับหลักสูตรที่มีความหลากหลายเป็นที่ยอมรับ และมีราคาที่เหมาะสมด้วย
9.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้     
    การศึกษาอินโดนีเซียไม่มีแผนการเรื่องการแข่งขันกับนานาชาติ หรือการจะเป็นการศึกษาอินเตอร์ในภูมิภาคนี้ เพราะการเป็นชาติระดับแนวหน้าของโลกมุสลิม ทำให้ค่อนข้าง ไม่ให้ความสำคัญกับตะวันตก โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนด้านภาษาต่างประเทศ ในทางกลับกันอินโดนีเซียมักให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลามและจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งทางด้านการศึกษาของอินโดนีเซียก็คือ การเน้นการศึกษาวิชาชีพให้กับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา
ข้อคิดที่ได้    
   ประเทศอินโดนีเซียก็ยังเป็นประเทศที่มีจุดเด่นและน่าสนใจของศาสนาอิสลาม
10.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
    ประเทศฟิลิปปินส์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ทันสมัยในอาเซียน เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก ประเทศฟิลิปปินส์มีหลักสูตรการศึกษาอันทันสมัยแบบเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกานี้มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและเกิดปัญญาชนใน ประเทศฟิลิปปินส์และฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน
ข้อคิดที่ได้    
    ประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่น่ายอมรับเพราะมีหลักสูตรการศึกษาเดียวกับสหรัฐอเมริกา
 11.ชื่อเรื่อง    
    การศึกษาในประเทศบรูไน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้    
    ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข และให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนเด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น
ข้อคิดที่ได้    

    ถึงแม้ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับแต่ให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อมีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น